ตรวจสอบและทบทวน บทที่ 2

ตรวจสอบและทบทวน
ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น การกําหนดจุดหมายการเรียนรู้ ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยการระบุสาระ มาตรฐานและตัวชี้วัด จากหลักสูตรที่ตรงกับสาขาวิชาเอกหรือกลุ่มสาระที่สนใจ แล้วเขียนข้อความที่แสดงว่าผู้เรียนจะเรียนรู้อะไร และสามารถทําอะไรได้ ข้อความที่เป็นความรู้ โดยการระบุ ความรู้ในรูปของสารสนเทศ(declarative knowledge) (เช่น ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ เรื่อง) และข้อความ ที่เป็นการปฏิบัติ โดยการระบุทักษะ การปฏิบัติ หรือกระบวนการ (procedural knowledge) ( เช่น ผู้เรียน สามารถที่จะปฏิบัติหรือกระทํา เรื่อง...)

เรื่อง ระบบสุริยะ
สาระการเรียนรู้
ระบบสุริยะหมายถึง ระบบที่มีดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลาง และมีวัตถุจำนวนหนึ่งถูกดึงดูดให้โคจรรอบดวงอาทิตย์  ระบบสุริยะ เป็นระบบที่มีดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลางประกอบด้วย ดาวเคราะห์บริวารทั้ง ดวง (ดาวพุธ ดาวศุกร์ โลก ดาวอังคาร ดาวพฤหัสบดี ดาวเสาร์ ดาวยูเรนัส และดาวเนปจูน) ดาวเคราะห์แคระ ดาวเคราะห์น้อย ดาวหาง และวัตถุขนาดเล็กอื่น ๆ โคจรอยู่รอบดวงอาทิตย์ ถ้าใช้ระยะห่างจากโลกถึงดวงอาทิตย์เป็นเกณฑ์ในการจำแนกประเภทของดาวเคราะห์ในระบบสุริยะ สามารถจำแนกดาวเคราะห์ในระบบสุริยะได้ ประเภท ได้แก่
          1. ดาวเคราะห์ที่อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์มากกว่าโลก (ดาวเคราะห์วงใน) คือ ดาวพุธ และดาวศุกร์
          2. ดาวเคราะห์ที่อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์มากกว่าโลก (ดาวเคราะห์วงนอก) คือ ดาวอังคาร ดาวพฤหัสบดี  ดาวเสาร์  ดาวยูเรนัส  และดาวเนปจูน
     ถ้าใช้ลักษณะของพื้นผิวหรือองค์ประกอบของดาวเคราะห์เป็นเกณฑ์ สามารถแบ่ง  ดาวเคราะห์ได้ ประเภท ได้แก่
          1. ดาวเคราะห์ที่ลักษณะของพื้นผิวเป็นหินแข็ง ได้แก่  ดาวพุธ  ดาวศุกร์ โลก และ ดาวอังคาร
          2. ดาวเคราะห์ที่ลักษณะของพื้นผิวเป็นแก๊สและของเหลว ได้แก่ ดาวพฤหัสบดี ดาวเสาร์ ดาวยูเรนัส และดาวเนปจูน
     ดาวเคราะห์แคระ  เป็นดาวเคราะห์ประเภทหนึ่ง  ที่อยู่ในวงโคจรของดาวฤกษ์  และมีมวลเพียงพอที่จะมีแรงโน้มถ่วงในตัวเอง  ทำให้รูปทรงสมดุลเกือบเป็นทรงกลม  แต่ไม่สามารถควบคุมแรงดึงดูด และวงโคจรของสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบวงโคจรของตนเองได้ ตัวอย่างดาวเคราะห์แคระ เช่น ดาวพลูโต  ดาวซีรีส  ดาวอีริส
     โลกมีดวงจันทร์เป็นบริวาร ดวง ดวงจันทร์มีการเคลื่อนที่ ลักษณะคือ
          1. หมุนรอบตัวเองใช้เวลาเท่ากับโคจรรอบโลก คือ 27.33 วัน
          2. โคจรรอบโลก
          3. โคจรรอบดวงอาทิตย์
     ดาวเคราะห์น้อย  เป็นวัตถุขนาดเล็กในระบบสุริยะ มีขนาดไม่กี่สิบเมตรถึงหลายร้อยกิโลเมตร มีวงโคจรอยู่ในวงโคจรของดาวอังคารและดาวพฤหัสบดี
     ดาวหางเป็นวัตถุบนท้องฟ้าที่ไม่มีแสงสว่างในตัวเอง ประกอบด้วย ฝุ่นละออง  ก้อนน้ำแข็ง และแก๊สแข็งตัวเคลื่อนที่รอบดวงอาทิตย์เป็นรูปวงรี ขณะที่อยู่ไกลจากดวงอาทิตย์ จะไม่มีหาง ไม่มีแสงสว่าง แต่เมื่อโคจรเข้าใกล้ดวงอาทิตย์พลังงานจากดวงอาทิตย์ทั้งในรูปความร้อนและลมสุริยะ ทำให้น้ำแข็งกลายเป็นไอ  ดาวหางจะขยายใหญ่ขึ้น สว่างขึ้น และพลังงานดังกล่าว  จะผลักดันให้หางพุ่งไปทิศทางตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ ส่วนของหางจะมีทั้งฝุ่น แก๊ส และโมเลกุล ที่เป็นประจุไฟฟ้า
     ดาวตกหมายถึง เทหวัตถุแข็งจากอวกาศ เมื่อเกิดเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศจะแลดูสว่างพุ่งเป็นทางเข้าสู่ผิวโลก แต่ถ้าวัตถุนั้นเคลื่อนที่เข้ามาในบรรยากาศของโลกและเสียดสีกับอากาศในชั้นบรรยากาศ ทำให้เกิดความร้อนและลุกไหม้ แต่ลุกไหม้ไม่หมด ตกลงมาถึงพื้นดิน เรียกว่า อุกกาบาต
     ฝนดาวตกคือ ปรากฏการณ์ดาวตกที่เกิดขึ้นถี่กว่าปกติ และทิศทางของดาวตกพุ่งจาก จุดเดียวกันบนท้องฟ้า ฝนดาวตกเกิดจากธารของเศษฝุ่นต่าง ๆ ที่ดาวหางทิ้งเอาไว้เป็นทางในช่วงที่โคจรเข้ามาใกล้ดวงอาทิตย์ ขณะที่โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ ก็จะเคลื่อนที่ฝ่ากลุ่มฝุ่นเหล่านี้เข้าไป ทำให้เกิดฝนดาวตกขึ้น

จุดมุ่งหมายการเรียนรู้
1.       ผู้เรียนสามารถสร้างแบบจำลองเพื่ออธิบายลักษณะของระบบสุริยะ 
2.       ตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็น หรือเรื่อง หรือสถานการณ์ที่จะศึกษา ตามที่กำหนดให้และ
วางแผนการสังเกต เสนอวิธีสำรวจตรวจสอบ หรือศึกษาค้นคว้าและคาดการณ์สิ่งที่จะพบจากการสำรวจตรวจสอบ 
3.       สามารถเลือกอุปกรณ์ที่ถูกต้องเหมาะสมในการสำรวจตรวจสอบ
4.       บันทึกข้อมูลในเชิงปริมาณ นำเสนอผล สรุปผล
5.       แสดงความคิดเห็นและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
6.       บันทึกและอธิบายผลการสำรวจตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา
7.       นำเสนอ จัดแสดงผลงาน โดยอธิบายด้วยวาจา หรือเขียนอธิบายกระบวนการและผลของงานให้ผู้อื่นเข้าใจ
กิจกรรมการเรียนรู้
1.       ครูเปิดสื่อ กลุ่มสาระ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องระบบสุริยะ ให้นักเรียนดู แล้วร่วมกันอภิปรายว่า ระสุริยะ คืออะไร  ระบบสุริยะประกอบด้วยอะไรบ้าง
2.       ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4 - 5 คน แล้วทำกิจกรรมในใบงานระบบสุริยะ โดยให้นักเรียนสืบค้นข้อมูล เรื่อง ระบบสุริยะ จากแหล่งความรู้ต่างๆ แล้ววาดภาพ ระบายสี และบันทึกข้อมูลลงในใบงานและให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอผลงานที่หน้าชั้นเรียน ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้ที่ได้จากการทำกิจกรรม
3.       ครูนำภาพระบบสุริยะมาให้นักเรียนดู แล้วสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับความหมายของคำว่า ระบบสุริยะ
4.       ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปว่า ระบบสุริยะ คือ ระบบของดวงดาวที่อยู่ในกาแล็กซีทางช้างเผือก ซึ่งเป็นกาแล็กซีหนึ่งในจักรวาล ระบบสุริยะประกอบด้วย ดวงอาทิตย์ เป็นศูนย์กลาง และมีดาวเคราะห์ ดวง เป็นบริวาร รวมทั้งดาวหาง ดาวเคราะห์น้อย และอุกกาบาต
5.       ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 12 กลุ่ม เพื่อศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับส่วนประกอบของระบบสุริยะแล้วนำเสนอผลงานที่หน้าชั้น และจัดแสดงที่ป้ายนิเทศ
    - กลุ่มที่ ศึกษาเรื่อง ดวงอาทิตย์                    - กลุ่มที่ ศึกษาเรื่อง ดาวเสาร์
    - กลุ่มที่ ศึกษาเรื่อง ดาวพุธ                          - กลุ่มที่ ศึกษาเรื่อง ดาวยูเรนัส
    - กลุ่มที่ ศึกษาเรื่อง ดาวศุกร์                         - กลุ่มที่ ศึกษาเรื่อง ดาวเนปจูน
    - กลุ่มที่ ศึกษาเรื่อง โลก                              - กลุ่มที่ 10 ศึกษาเรื่อง ดาวเคราะห์แคระ
    - กลุ่มที่ ศึกษาเรื่อง ดาวอังคาร                      - กลุ่มที่ 11 ศึกษาเรื่อง ดาวหาง
    - กลุ่มที่ ศึกษาเรื่อง ดาวพฤหัสบดี                  - กลุ่มที่ 12 ศึกษาเรื่อง ดาวเคราะห์น้อย
6.       ครูให้นักเรียนวาดภาพระบบสุริยะ และเขียนชื่อดวงดาวต่างๆ ในระบบสุริยะ จัดทำลงในใบงานดวงดาวในระบบสุริยะ แล้วนำเสนอผลงานที่หน้าชั้น
7.       ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้ที่ได้จากการทำกิจกรรม แล้วเขียนสรุปเป็นแผนผังความคิด 
8.       ครูนำภาพชุดมนุษย์อวกาศมาให้นักเรียนดู แล้วร่วมกันอภิปรายว่า ชุดมนุษย์อวกาศว่า มีลักษณะอย่างไร
9.       ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมในใบงานสำรวจดวงจันทร์ โดยให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับชุดมนุษย์อวกาศที่ใช้ใส่ไปสำรวจดวงจันทร์ ให้วาดภาพ ออกแบบ และเขียนบรรยายลักษณะชุดมนุษย์อวกาศลงในใบงาน
10.   ครูสุ่มเรียกนักเรียนออกมานำเสนอผลงานที่หน้าชั้น
11.   ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้ที่ได้จากการทำกิจกรรม และนำผลงานติดที่ป้ายนิเทศ

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1.       ความสามารถในการสื่อสาร
     -  การอธิบาย การเขียน การพูดหน้าชั้นเรียน
2.       ความสามารถในการคิด
     2.1 ทักษะทั่วไป
          - การสังเกต การสำรวจ การคิดวิเคราะห์ การเปรียบเทียบ การจำแนกประเภท การจัดระบบความคิดเป็นแผนภาพ การสร้างคำอธิบาย การอภิปราย การสื่อความหมาย
     2.2 ทักษะเฉพาะ
          - การออกแบบและประดิษฐ์ การทำกิจกรรมทดลองโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสืบค้นโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3.       ความสามารถในการแก้ปัญหา
     -  การแก้ปัญหาขณะปฏิบัติกิจกรรมการทดลอง
     -  การแก้ปัญหาขณะปฏิบัติออกแบบและประดิษฐ์สิ่งประดิษฐ์
4.       ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
     -  กระบวนการกลุ่ม
5.       ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี

มาตรฐานและตัวชี้วัด
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
มาตรฐาน ว 7.1 เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะ กาแล็กซีและเอกภาพ การปฏิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะ และผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ การสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนําความรู้ไปใช้ประโยชน์

สาระที่ ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มาตรฐาน ว 8.1 ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะ

หาความรู้ การแก้ปัญหา รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นอน สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้นๆ เข้าใจว่า วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคมและสิ่งแวดล้อม มีความเกี่ยวข้อง สัมพันธ์กัน