ตรวจสอบทบทวน บทที่ 3

ตรวจสอบและทบทวน
ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น วิเคราะห์ภาระงาน ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยการ ระบุงาน และภาระงาน โดยใช้แนวทางการวิเคราะห์ภาระงานของหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานแล้วระบุเป็น ชิ้นงานหรือภาระงานที่ผู้เรียนปฏิบัติ การออกแบบภาระงานที่ผู้เรียนต้องใช้ความรู้และทักษะ (จากขั้น การ กําหนดจุดหมายการเรียนรู้ (setting learning goals) ลักษณะสําคัญของงานคือ ต้องกระตุ้นหรือสร้างแรงจูงใจ ให้กับผู้เรียน มีความท้าทาย แต่ไม่ยากเกินไปจนผู้เรียนทําไม่ได้ และในขณะเดียวกันต้องครอบคลุม สาระสําคัญทางวิชาและทักษะที่ลึกซึ้ง เพื่อให้สามารถนําผลการประเมินไปใช้ได้อย่างสมเหตุสมผลและ น่าเชื่อถือ

ความหมาย
การวิเคราะห์งาน หมายถึง กระบวนการที่ทำขึ้นเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับ ลักษณะงานที่จะทำให้รู้ว่างานนั้นจะต้องใช้ความรู้ความสามารถ ความชำนาญ และความรักผิดชอบอย่างไรจึงจะทำงานนั้นให้สำเร็จ นอกจากนั้นการวิเคราะห์งาน ยังมีความหมายรวมไปถึงการวิเคราะห์เชิงปริมาณ การศึกษารายละเอียดลักษณะงานและการปฏิบัติงานทางด้านวิศวกรรวมอันเกี่ยวข้องกับการศึกษาเวลาและการเคลื่อนไหว  วิธีการปรับปรุงงานให้ดี ขึ้นและการวัดค่าของงาน 

ออกแบบการจัดการเรียนรู้ แนวดำเนินการ ดังนี้
1.       จัดลำดับหลักฐานที่เป็นผลการเรียนรู้ โดยนำหลักฐานที่เป็นผลการเรียนรู้ทั้งหมด
ที่ระบุในในขั้นที่ 2 (หลักฐานที่ซ้ำกัน ให้นำมาจัดลำดับครั้งเดียว) ตามลำดับที่ครูผู้สอนจะทำการสอนผู้เรียน ให้เป็นลำดับให้เหมาะสม
2.       กำหนดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยนำหลักฐานที่เป็นผลการเรียนรู้เป็นหลักในการ
ออกแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนทำภาระกิจ หรือผลิตผลงาน/ชิ้นงานได้ตามที่กำหนดใน ขั้นที่ 2 ด้วยตัวของผู้เรียนเอง โดยครูเป็นคนกำหนดกิจกรรมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างเข้าใจ แล้วทำงานได้บรรลุเป้าหมายการจัดการเรียนรู้ของหน่วยฯที่กำหนด โดยอาจจะออกแบบตารางบันทึก ดังนี้

หลักฐาน
กิจกรรมการเรียนรู้
สื่อ อุปกรณ์
ชั่วโมง
1.................................
2................................

กิจกรรมที่ 1(เขียนกิจกรรมหลัก ๆ)
1............................................................
2............................................................


3................................
กิจกรรมที่ 2
1..............................................................
2..............................................................



ในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ 1 ชุดของกิจกรรม อาจจะสามารถทำให้ผู้เรียนมีผลงาน/ชิ้นงาน/ ทำภาระงานได้ตามหลักฐานที่กำหนดหลายหลักฐานก็ได้ หรือ 1 หลักฐาน ต่อ 1 ชุดของกิจกรรมก็ได้ อยู่ในดุลพินิจของผู้สอน และขณะออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ ครูควรออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาสมรรถนะ 5 สมรรถนะตามที่กำหนดในหลักสูตรแกนกลางฯให้แก่ผู้เรียนด้วย
          เมื่อออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ได้ครบทุกหลักฐานแล้ว ให้นำข้อมูลทั้งหมดตั้งแต่เริ่มกำหนดหน่วยฯ มาเขียนรายละเอียดลักษณะเดียวกับแผนการจัดการเรียนรู้ และแผนการจัดการเรียนรู้ที่แนะนำ คือเป็นแผนการจัดการเรียนรู้ใหญ่ 1 แผนฯ ต่อ 1 หน่วยการเรียนรู้ โดยในขั้นกิจกรรมการเรียนรู้ ให้แยกกิจกรรม1 ช่วง(นำเข้าสู่บทเรียน-สอน-สรุปประเมิน) ให้ตรงกับจำนวนชั่วโมงในตารางสอน โดยอาจจะให้มีองค์ประกอบ ดังนี้



หน่วยการเรียนรู้ที่..............เรื่อง.................................................................................................
รายวิชา..........................รหัสวิชา...............................กลุ่มสาระการเรียนรู้.............................................
ชั้น..................................ภาคเรียนที่........./...................                          เวลา.....................ชั่วโมง

1.      ชื่อหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง......................................................................................................
2.      มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
            มาตรฐาน................................................................................................................................
            ...............................................................................................................................................
            ตัวชี้วัด....................................................................................................................................
            ...............................................................................................................................................
            มาตรฐาน................................................................................................................................
            ...............................................................................................................................................
            ตัวชี้วัด...................................................................................................................................
            ...............................................................................................................................................
            มาตรฐาน...............................................................................................................................
            ...............................................................................................................................................
            ตัวชี้วัด...................................................................................................................................
            ...............................................................................................................................................
3.      สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
..................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
4.      สาระการเรียนรู้
4.1  สาระการเรียนรู้แกนกลาง
       4.1.1...............................................................................................................................
       4.1.2..........................................................................................................................
4.2  สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น(ถ้ามี)
       4.2.1..........................................................................................................................
       4.2.2..........................................................................................................................
     5.  สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
            5.1....................................................................................................................................
            5.2....................................................................................................................................

     6.  คุณลักษณะอันพึงประสงค์
           6.1.....................................................................................................................................
           6.2.....................................................................................................................................
7.  ชิ้นงาน/ภาระงาน
           7.1.....................................................................................................................................
           7.2.....................................................................................................................................

      8.  สื่อการเรียนรู้/แหล่งเรียนรู้
          .............................................................................................................................................
      9.  กิจกรรมการเรียนรู้

           9.1  ทักษะการคิด
ทักษะกระบวนการคิด
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ชิ้นงาน/ภาระงาน



           9.2  ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
                  ...................................................................................................................................
                  ...................................................................................................................................
           10.  การวัดและประเมินผล
           10.1  การประเมินระหว่างจัดกิจกรรมการเรียนรู้

ตัวชี้วัด
ภาระงาน/ชิ้นงาน
วิธีการ/เครื่องมือ
เกณฑ์การประเมิน






              



10.2  การประเมินเมื่อสิ้นสุดกิจกรรมการเรียนรู้


ตัวชี้วัด
ภาระงาน/ชิ้นงาน
วิธีการ/เครื่องมือ
เกณฑ์การประเมิน







           10.3  เกณฑ์การประเมิน

ประเด็น
การประเมิน
ระดับคุณภาพ/คะแนน
4
3
2
1





สรุปผลการประเมิน
            คะแนน.......................หมายถึง.................         คะแนน.......................หมายถึง.................
            คะแนน.......................หมายถึง.................         คะแนน.......................หมายถึง.................
เกณฑ์การผ่าน..............................................................................................................................

  

                                         แบบประเมินหน่วยการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้...................................................รายวิชา......................................................................
                                     ชั้น........................เวลา....................ชั่วโมง
 ชื่อหน่วยการเรียนรู้..................................................................................................         
คำชี้แจง    โปรดเขียนเครื่องหมาย  ü    ลงในช่องที่ตรงกับระดับการปฏิบัติ
ระดับการประเมิน   4   หมายถึง   มีความสอดคล้อง/เชื่อมโยง/เหมาะสมมากที่สุด     
                         3   หมายถึง   มีความสอดคล้อง/เชื่อมโยง/เหมาะสมมาก
                         2   หมายถึง  มีความสอดคล้อง/เชื่อมโยง/เหมาะสมน้อย   
                         1   หมายถึง   มีความสอดคล้อง/เชื่อมโยง/เหมาะสมน้อยที่สุด
รายการประเมิน
ระดับการปฏิบัติ
4
3
2
1
1. ชื่อหน่วยการเรียนรู้กะทัดรัด ชัดเจน ครอบคลุมเนื้อหาสาระ




2. มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด  สมรรถนะสำคัญของนักเรียน  และ
    คุณลักษณะอันพึงประสงค์  มีความเชื่อมโยงกันอย่างเหมาะสม




3. ความสอดคล้องของสาระสำคัญกับมาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด
    สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด  สาระการเรียนรู้  และกิจกรรมการเรียนรู้




4. ความเชื่อมโยงสัมพันธ์กันระหว่างชื่อหน่วยการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียนรู้ /
    ตัวชี้วัด สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด สาระการเรียนรู้และกิจกรรมการเรียนรู้




5. กิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด




6. กิจกรรมการเรียนรู้มีความครอบคลุมในการพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้   
    ทักษะ/กระบวนการ สมรรถนะที่สำคัญของผู้เรียนและคุณลักษณะที่พึงประสงค์




7.  กิจกรรมการเรียนรู้มีความเหมาะสม  สามารถนำผู้เรียนไปสู่การสร้างชิ้นงาน
     หรือภาระงานได้




8. มีการประเมินผลตามสภาพจริงและสอดคล้องกับมาตรฐาน            
    การเรียนรู้ / ตัวชี้วัด




9. ประเด็นและหลักเกณฑ์การประเมินสามารถสะท้อนคุณภาพผู้เรียน
    ตามมาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด




10. สื่อการเรียนรู้ในแต่ละกิจกรรมมีความเหมาะสมกับเวลาและ
      นำไปประยุกต์ใช้ได้จริง




                                 รวม   /         สรุปผล ……………..




หรือ    เฉลี่ย   /        สรุปผล ………..…….

ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ............................................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………