กรอบแนวคิดที่มา The STUDIES Model

กรอบแนวคิดที่มา The STUDIES Model
รูปแบบ The STUDIES Model เป็นผลสืบเนื่องจากการศึกษาวิจัยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการ จัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน สําหรับนักศึกษาวิชาชีพครู ศึกษาวิเคราะห์หลักการ แนวคิด ทฤษฎี ที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยแนวนโยบายแห่งรัฐในการจัดการศึกษายุค Thailand 4.0 หรือยุคการศึกษา 4.0 มาตรฐานวิชาชีพครู พ.ศ. 2556 แนวคิดการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist Learning Method : CLM) การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล (Universal Design of Instruction ; UDI) การ วัดผลการเรียนรู้ การกําหนดระดับความเข้าใจ ในการกําหนดค่าระดับคุณภาพการเรียนรู้ตามแนวคิด SOLO Taxonomy ผลการศึกษาวิจัยได้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ที่เรียกว่า The STUDIES Model มีรายละเอียดกรอบ แนวคิด (The STUDIES Model framework) ดังแผนภาพประกอบ

  

ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง
1. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542และปรับปรุง 2553
2. มาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญา สาขาครุศาสตร์และหรือสาขาศึกษาศาสตร์ (หลักสูตรห้าปี)
3. มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา
4. หลักสูตร การสอน ที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ
5. การศึกษา 4.0
6. การกําหนดระดับความเข้าใจในการกําหนดค่าระดับ คุณภาพการเรียนรู้ตามแนวคิด SOLO Taxonomy
                                                                  ↓
แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้
1.ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ (Constructivism)
2. Constructivist learning Method: CLM
3 แนวคิดการออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล (Universal Design of Instruction : UDI)
4. SU Model
5. NPU Model



งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน
1. Meyers and other (2002)
2. Meyers and Mcnulty(2009)
3. สุเทพ อ่วมเจริญ ประเสริฐมงคล และวัชรา เล่า เรียนดี (2559) (SU Learning Model)
4.สุจิตรา ปันดี (2558) (LRU Model)
5. นฤมล ปภัสสรานนท์ (2559) (DRU Model )

                       ↓                                                                            ↓
รูปแบบ The STUDIES Model

     
ทฤษฎี/แนวคิด

ขั้นตอน/กิจกรรม การเรียนรู้
Constructivist


Clarifying exist knowledge
Identifying receiving and understanding new information

Confirming and using new knowledge
DRU Model
D: การวินิจฉัยและออกแบบการเรียนรู้
R: การใช้วิจัยเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
U: การประเมิน ตรวจสอบทบทวนตนเอง
SU Learning
Model
การวางแผนการเรียนรู้
การออกแบบ
ปฏิบัติการการเรียนรู้(การเรียนรู้+การจัดการชั้นเรียน)
การประเมินการเรียนรู้

Research Learning
วิเคราะห์จุดหมายในการเรียนรู้
วางแผน
 การพัฒนาทักษะการ เรียนรู้
การสรุปความรู้

การวิพากษ์ความรู้

ประเมินการเรียนรู้

The STUDIES
S setting knowledge goals

T - Task Analysis
U - Universa Design for Instruction

D- Digital Learning
I-Integrate knowledge knowledge goals

E -
Evaluation

S/Standard Model