โครงสร้างแผนการจัดการเรียนการสอน

การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ (Basic  Lesson  Plans)

โครงสร้าง – แผนการจัดการเรียนการสอน
รายวิชา   การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน      สาขาวิชาหลักสูตรและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้
คณะครุศาสตร์                                                                           มหาวิทยาลัยนครพนม
เรื่อง........................................                                                                     เวลา 4 ชั่วโมง




 
สาระสำคัญ
           การจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบ The STDUIES  Model
วัตถุประสงค์
           เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในประเด็นต่อไปนี้
                   1) กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (S : Setting learning goals)
                   2) วิเคราะห์ภาระงาน (T : Task analysis)
                   3) การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U : Universal design for instruction)
                   4) การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (D : Digital learning)
                   5) การบูรณาการความรู้ (I : Integrated knowledge)
                   6) กรประเมินการเรียนรู้ของตนเอง (E : Evaluation) และ
                   7) การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน (S : Standard)
เนื้อหา
           สาระความรู้ ในแต่บทเรียน (บทที่ 1-8)

กิจกรรมการเรียนการสอน
           ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน (15 30 นาที)
           1. ผู้สอนใช้คำถาม เพื่อร่วมกันทำความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ The STUDIES Mode เริ่มจากทบทวนประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียน การเรียนการสอนแบบปกติ และการเรียนการสอนแบบสร้างความรู้
กิจกรรมดังกล่าวนี้สามารถใช้กระบานการกลุ่มร่วมกันเรียนรู้ ให้สมาชิกในกลุ่ม กำหนดบทบาทหน้าที่เป็นประธานเลขานุการและสมาชิก
           ขั้นสอน (45-60 นาที)
           2. นักศึกษาจับคู่และร่วมกันวางแผนจัดการเรียนรู้ โดยนำสาระ มาตรฐานและตัวชี้วัด เพื่อ
                 2.1 กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (S : Setting learning goals) และ
                 2.2 วิเคราะห์ภาระงาน (T : Task analysis)
                 นักศึกษาจะต้องระบุจุดมุ่งหมายและกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับความรู้ที่ได้เรียนรู้ในส่วนที่เป็นสาระความรู้ Declarative knowledge หรือ What student will understand และส่วนที่เป็นทักษะ Procedural knowledge หรือ What student will be able to do
           3. นักศึกษาจับคู่ร่วมกันจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ในประเด็นเกี่ยวกับ
                 3.1 ออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U : Universal design for instruction) กำหนดผลิตภัณฑ์ (เอกสาร หนังสือ หรือสื่อการเรียนรู้อื่นๆ) ที่เป็นสาระการเรียนรู้และเสนอแนะ/การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
                 3.2 จัดเตรียมบทเรียนที่ใช้ในการเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (D : Digital learning) ที่เรียนรู้ได้จาก Mobile learning
                 3.3 จัดการเรียนการสอนเพื่อการบูรณาการความรู้ (I : Integrated knowledge)
           4. นักศึกษาร่วมกันตรวจสอบความเข้าใจในมโนทัศน์การจัดการเรียน ในประเด็น
                 4.1 การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง (E : Evaluation to improve teaching) และ
                 4.2 การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน (S : Standard based Assessment)
           ขั้นสรุป (15 - 30 นาที)
           5. นักศึกษาร่วมกันแสดงความคิดเห็น และร่วมกันตอบคำถาม (ผู้สอนกำหนดประเด็นคำถาม) นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอคำตอบ อาจารย์และนักศึกษาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ การร่วมกันสรุปประเด็นที่ได้จากการศึกษา

สื่อการเรียนการสอน
           1. เอกสารประกอบการนำเสนอ (PowerPoint Presentation)
           2. เอกสารประกอบการสอนวิชาการจัดการเรียนรู้ และการจัดการชั้นเรียน : The STUDIES Model

การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
           1. สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
           2. ตรวจตำตอบตามประเด็นคำถาม