คุณลักษณะของนวัตกรรมทางการศึกษา
สุคนธ์ สินธพานนท์ (2553 : 8) กล่าวว่า
นวัตกรรมทางการศึกษา ควรมีคุณลักษณะซึ่งพอสรุปได้ดังต่อไปนี้
1. เป็นสิ่งใหม่เกี่ยวกับการศึกษาทั้งหมด
เช่น วิธีการสอนใหม่ๆ สื่อการสอนใหม่ๆซึ่งไม่เคยมีใครทำมาก่อน
2. เป็นสิ่งใหม่เพียงบางส่วน
เช่น มีการผลิตชุดการสอนรูปแบบใหม่ แต่ยังคงมีรูปแบบเดิมเป็นหลักอยู่
ตัวอย่างเช่น
มีบัตรเนื้อหา บัตรความรู้ บัตรทดสอบ แต่มีการเพิ่มบัตรฝึกทักษะความคิด
บัตรงานสำหรับผู้เรียน เป็นต้น
3. เป็นสิ่งใหม่ที่ยังอยู่ในกระบวนการทดลองว่ามีประสิทธิภาพในการนำไปใช้มากน้อยเพียงไร
เช่น การนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงบูรณาการเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทุกรายวิชา
4. เป็นสิ่งใหม่ที่ได้รับการยอมรับและนำไปใช้บ้างแล้วแต่ยังไม่แพร่หลาย
เช่นแหล่งการเรียนรู้ท้องถิ่น
มีวนอุทยานอยู่ในท้องถิ่นนั้นแต่เนื่องจากมีอุปสรรคเกี่ยวกับการเดินทางจึงยังไม่เป็นที่นิยมของสถานศึกษาต่างๆ
5. เป็นสิ่งที่เคยปฏิบัติมาแล้วครั้งหนึ่งแต่ไม่ค่อยได้ผลเนื่องจากขาดปัจจัยสนับสนุนต่อมาได้นำมาปรับปรุงใหม่ทดลองใช้และเผยแพร่จัดว่าเป็นนวัตกรรมได้
ในกรณีที่สิ่งนั้นได้นำมาใช้จนกลายเป็นสิ่งปกติของระบบงานนั้นก็ไม่จัดว่าเป็นนวัตกรรม
เช่น การจัดทำบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนของโรงเรียนเมฆวิทยาเป็นนวัตกรรมของโรงเรียนที่ผู้บริหารสนใจและสนับสนุนให้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
ผลิตบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทุกระดับชั้น
จนกลายเป็นสื่อการสอนชนิดหนึ่งของโรงเรียน จึงไม่เรียกคอมพิวเตอร์ช่วยสอนว่าเป็นนวัตกรรมอีกต่อไป
นคร ละลอกน้ำ
(สัมภาษณ์) กล่าวว่า คุณลักษณะของนวัตกรรมทางการศึกษาคือ
นวัตกรรมที่ผ่านวิธีระบบวิเคราะห์ออกมาแล้ว
ทดลองและพัฒนาแล้วนำมาใช้ในวงกว้างแต่ยังไม่เป็นปกติวิสัยมีผลยืนยันว่าใช้ได้จริงแก้ปัญหาได้จริงสามารถยืนยันด้วยข้อมูลมหาศาล
ราตรี (2552)
ได้กล่าวว่านวัตกรรมทางการศึกษามีลักษณะ ดังนี้
1. เป็นสิ่งประดิษฐ์หรือวิธีการใหม่
-
คิดหรือทำขึ้นใหม่
-
เก่าจากที่อื่นพึ่งนำเข้า
-
คัดแปลงปรับปรุงของเดิม
-
เดิมไม่เหมาะแต่ปัจจุบันใช้ได้ดี
-
สถานการณ์เอื้ออำนวยทำให้เกิดสิ่งใหม่
2. เป็นสิ่งได้รับการตรวจสอบหรือทดลองและพัฒนา
3. นำมาใช้หรือปฏิบัติได้ดี
4. มีการแพร่กระจายออกสู่ชุมชน
จิราพร (2552)
ได้กล่าวว่านวัตกรรมทางการศึกษามีลักษณะ ดังนี้
1. เป็นสิ่งใหม่ที่ไม่เคยมีผู้ใดเคยทำมาก่อนเลย
2. สิ่งใหม่ที่เคยทำมาแล้วในอดีตแต่ได้มีการรื้อฟื้นขึ้น
มาใหม่
3. สิ่งใหม่ที่มีการพัฒนามาจากของเก่าที่มีอยู่เดิม
4. เป็นสิ่งที่อยู่ในระหว่างการทดลอง