หลักในการวัดและประเมินผลการศึกษา
การวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา
เป็นกระบวนการที่มีระเบียบแบบแผน เพื่อให้ได้มา
ซึ่งตัวเลขหรือสัญลักษณ์ที่แสดงถึงปริมาณ
หรือคุณภาพของคุณลักษณะที่วัดได้ เพื่อจะได้นำผลของการ
วัดมาเป็นข้อมูลในการประเมินผลได้อย่างถูกต้อง
ดังนั้นการวัดผลทางการศึกษาจะมีประสิทธิภาพ ควร
ปฏิบัติดังนี้
(เชิดศักดิ์ โฆวาสินธุ์ 2521 : 21)
1. วัดให้ตรงกับวัตถุประสงค์
ในการวัดผลแต่ละครั้งถ้าผลของการวัดไม่ตรงกับคุณลักษณะ
ที่เราต้องการจะวัดแล้ว
ผลของการวัดจะไม่มีความหมาย และเกิดความผิดพลาด ในการนำไปใช้ต่อไป
ดังนั้นการวัดผลควรมีการกำหนดจุดมุ่งหมายของการวัด
ต้องรู้ว่าจะนำผลการสอบไปเพื่อทำอะไรบ้างเพื่อ
ใช้เครื่องมือและกำหนดวิธีการให้เหมาะสม
ถ้าจุดมุ่งหมายทางการศึกษาต่างกัน แบบทดสอบที่ใช้ ก็
ควรจะแตกต่างกัน
วิธีการใช้แบบทดสอบก็ย่อมแตกต่างกัน ความผิดพลาดที่อาจทำให้การวัดไม่ตรง
กับวัตถุประสงค์
คือ
1)
ไม่เข้าใจในคุณลักษณะที่ต้องวัด คือ
ผู้วัดมีความเข้าใจในสิ่งที่จะวัดไม่ชัดเจน
หรือเข้าใจ เกี่ยวกับสิ่งที่จะวัดผิด
ทำให้ความหมายหรือคำจำกัดความของสิ่งที่จะวัดนั้น
ไม่ตรงตามต้องการ
อันเป็น ผลทำให้การวัดคลาดเคลื่อนไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ได้
2) ใช้เครื่องมือไม่สอดคล้องกับตัวแปรที่จะวัด
การเลือกใช้เครื่องเป็นเรื่องสำคัญสำหรับ
นักวัดผลอย่างมาก
เพราะการใช้เครื่องมือถูกต้องเหมาะสมย่อมทำให้ผลการวัดน่าเชื่อถือและสอดคล้อง
กับความต้องการ
ทางตรงกันข้ามถ้าใช้เครื่องมือไม่ถูกต้อง ผลการวัดอาจทำให้ขาดความเชื่อถือได้
3) วัดได้ไม่ครบถ้วน
การวัดที่ดีต้องวัดคุณลักษณะได้ครอบคลุมครบถ้วนตามลักษณะตัว
แปรนั้นๆ
การวัดเพียงบางส่วนบางองค์ประกอบ ย่อมทำให้ผลการวัดนั้นไม่แน่นอนและไม่สามารถสรุป
ผลได้อย่างมั่นใจ
4) เลือกกลุ่มตัวอย่างไม่เหมาะสม
บางครั้งผู้วัดมีความรู้ในสิ่งที่จะวัดเป็นอย่างดี รู้วิธีการ
วัดที่ถูกต้องและมีเครื่องมือที่ดีความเที่ยงตรง
สามารถวัดได้ครอบคลุมพฤติกรรมหรือคุณลักษณะนั้น ๆ
แต่กลับไปวัดกลุ่มตัวอย่างที่ไม่ถูกต้องหรือกลุ่มตัวอย่างที่ไม่มีคุณลักษณะนั้น
ผลการวัดก็ย่อมไม่ถูกต้อง
ตรงตามวัตถุประสงค์เช่นกัน
2. ใช้เครื่องดีมีคุณภาพ
ผลของการวัดจะเชื่อถือได้มากน้อยเพียงใดนั้นขึ้นอยู่กับเครื่องมือ
ที่ใช้
ถ้าหากเครื่องที่ใช้วัดมีคุณภาพไม่ดีพอแล้ว การวัดนั้นก็ให้ผลที่ไม่เกิดคุณค่าใดๆ
เช่น การสอบ
ถ้าใช้ข้อสอบที่มีคุณภาพไม่ดีไปทดสอบผู้เรียน
ผลหรือคะแนนที่ได้ก็ไม่มีความหมาย บอกอะไรเราไม่
ได้
ยิ่งกว่านั้นถ้านำผลจากการวัดไปใช้ในการตัดสินใจ ก็อาจทำให้การตัดสินใจนั้นผิดพลาด
อาจเกิด
ผลเสียเป็นผลกระทบจากการประเมินนั้นได้