ปัญหาในการจัดการเรียนการสอน
ในรูปแบบลักษณะและช่องทางของตัวสื่อ
สนองตอบศักยภาพและความสนใจของผู้เรียนเป็นสำคัญ ในการจัดการเรียนการสอนแบบนี้
ครูผู้สอนจะต้องปรับเปลี่ยนวิธีการสอนใหม่
ให้สอดคล้องกับกระบวนการศึกษาที่เปลี่ยนไป ครูต้องใฝ่รู้ แสวงหา สาระเนื้อหาใหม่ๆ
ครูผู้สอนต้องพัฒนาสื่อ นวัตกรรมการเรียนรู้รูปแบบใหม่ ที่สำคัญ
ครูผู้สอนต้องเข้าใจ ต้องเรียนรู้
และใช้เทคโนโลยีสารสนเทศนำมาประยุกต์ใช้ร่วมกับการจัดการศึกษาได้อย่างผสมผสานอีกด้วยแต่ความเป็นจริงแล้ว
ยังมีครูผู้สอนอีกมาก ที่ ไม่ยอมรับกระแสของเทคโนโลยีสารสนเทศ ทำให้ไม่สามารถ
ก้าวตามหรือมีความรู้เพียงพอในการเข้าถึง รวมถึงตามทันการเรียนรู้ของผู้เรียนได้
ทำให้ไม่สามารถเฝ้าระวัง การเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่ไม่ดี
นำไปสู่ผลกระทบอย่างร้ายแรงของการศึกษาของเด็กผู้เรียนปัญหาอีกประการที่นับวันจะทวีความรุนแรงมาก็คือ
สิ่งมอมเมาออนไลน์ ที่อยู่ในรูปแบบต่างๆ ได้กลายเป็นอุปสรรคที่สำคัญ
ของการจัดการศึกษา ด้วยกระแสของเทคโนโลยีสารสนเทศ นับวันมีวิวัฒนาการมากขึ้น
แต่กลับมีราคาถูกลง ทำให้ดอกาสการเข้าถึงโลกอินเทอร์เน็ต ไปสู่สังคมออนไลนืต่างๆ
กระทำได้ง่ายขึ้น พ่อแม่ผู้ปกครอง หลายราย มีความเข้าใจในเทคโนโลยีที่น้อยมาก
การที่จะเป็นเกราะปกป้องคุ้มภัยจึงกระทำได้ยาก
สาเหตุแห่งปัญหาจากครูผู้สอน
1. ครูผู้สอนไม่เห็นความสำคัญของนวัตกรรม และเทคโนโลยีสารสนเทศ
2. ครูผู้สอนขาดประสบการณ์หรือความชำนาญในการใช้สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ
3. ครูผู้สอนปฎิเสธปฎิเสธการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพราะกลัวว่าเมื่อเข้ามาแทนที่ ตนเองสูญเสียความสำคัญ
4. ครูผู้สอนขาดความรู้ในการสร้างชิ้นส่วน สื่อ หรือองค์ประกอบต่างๆเพื่อจัดการเรียนการสอน
5. ครูผู้สอนไม่มีเวลาเพียงพอที่จะศึกษาเรียนรู้คุณลักษณะเแพาะของนวัตกรรม และเทคโนโลยีสารสนเทศ
6. สื่อ สาระการเรียนรู้ที่ทำโดยครูมักมีสภาพไม่น่าสนใจ
7. ครูผู้สอนมีความรู้ความเข้าใจด้านการพัฒนาสื่อเพื่อการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายน้อย
8. ครูผู้สอนที่ชำนาญการในการสอนโดยใช้เครื่องมือและสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศยังมีไม่เพียงพอ
สาเหตุแห่งปัญหาจากผู้เรียน
1. ผู้เรียนมุ่งเน้นการเข้าหาสิ่งบันเทิง
เกม หรือการเข้าสังคมการพูดคุยมากกว่าจะเข้าสู่ด้านการเรียนรู้
2. ผู้เรียนขาดความตั้งใจในการเข้าเรียนรู้
3. ผู้เรียนใช้เครื่องมือในการสืบค้นข้อมูลไม่ถูกต้องและไม่เหมาะสม
4. อุปกรณ์ไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้เรียน
5. ผู้เรียน
เน้นความสนุกสนาน ขาดการใฝ่รู้
6. การทำงานของระบบเครือข่ายและเครื่องคอมพิวเตอร์ในห้องเรียนที่ค่อนข้างช้า
7. เวลาในการใช้งานและเรียนรู้ในสถานศึกษามีน้อยเกินไป
8. ขาดการปลูกฝังการเป็นสังคมแห่งนักอ่าน
9. เครือข่ายบางเครือข่ายไม่สมบูรณ์
ทำให้ไม่สามารถเข้าไปสืบค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้
แนวทางการแก้ไขปัญหา
แนวทางการแก้ไขปัญหาในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของครูผู้สอนและผู้เรียนในสถานศึกษา
1. ส่งเสริมให้ความรู้
การใช้งาน เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนการสอนของครูผู้สอน
ให้มีความรู้สามารถใช้งาน เข้าถึงเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้
2. ส่งเสริมให้ครูผู้สอนมีความรู้
ทักษะ การสร้างสื่อ นวัตกรรม และบทเรียนด้วยวิธีการทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
3. ส่งเสริมให้มีการพัฒนาสื่อ(บทเรียน)
โดยใช้กระบวนการทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
4. เร่งพัฒนาช่องทางการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้
การพัฒนาสื่อออนไลน์ ของหน่วยงานสถานศึกษา
5. กำหนดวิธีการให้ผู้เรียน
เข้ามาใช้งาน การเรียนรุ้ร่วมกับช่องทางการเรียนรู้ของสถานศึกษา
6. แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันระหว่างครูผู้สอนกับผู้เรียน
7. ส่งเสริมให้ครูและผู้เรียนเกิดการเรียนรู้หรือการศึกษาด้วยตนเองผ่านช่องทางเทคโนโลยีสารสนเทศ